சினிமா

RRR : ராஜமௌலி, ஜூனியர் என்.டி.ஆர் ராம் சரண் – RRR விமர்சனம்

மல்லி என்ற மலைப் பெண்ணை மீட்கப் போராடும் ஆணும், மண்ணைக் காக்கப் போராடும் ஆணும் எதிர் திசையில் செயல்பட்டால் அதுவே ரத்த ரணம் ரௌத்திரம்.

கவர்னர் ஸ்காட் துரே (ராய் ஸ்டீவன்சன்) பிரிட்டிஷ் ஆட்சி என்று நினைத்ததை எல்லாம் திரித்து சர்வாதிகார ஆட்சி நடத்தி வருகிறார். அவரது மனைவி அலிசன் டூடி, மலைவாழ் பெண்களை வரையும் கலையால் கவரப்பட்டார். அதற்கு இரண்டு காசுகளை சிதறடிக்க ஆளுநர் உத்தரவிடுகிறார்.

பழங்குடித் தாய் அதை அடிமையாகப் பயன்படுத்தி ஏற்றுக்கொள்கிறாள். அப்போதுதான் புரியும், அது ஓவியத்தைப் பாராட்டுவதற்கான பரிசு அல்ல, அவர்களுடன் எடுத்துச் செல்ல வேண்டிய விலை. மகளை தன்னிடம் ஒப்படைக்க கதறும் தாய் கொல்லப்பட்டார். இதனால் கொதிக்கும் பழங்குடி சமூகத்தை சேர்ந்த பீம் என்ற இளைஞன் மல்லியை மீட்பதாக சபதம் செய்கிறான். அதற்காக டெல்லி சென்று தேடுதல் வேட்டையை தொடங்குகிறார்.

அங்கு அவர் பிரிட்டிஷ் காவல்துறையில் பணிபுரியும் ராமுடன் (ராம்சரண்) நட்பு கொள்கிறார். இருவரும் இரு வேறு நோக்கங்களுக்காகப் போராடுகிறார்கள். ஆனாலும், பகிர்ந்து கொள்ளாமல் நட்புடன் இருக்கிறார்கள். ஒரு கட்டத்தில் இருவரும் எதிரெதிரே நிற்கும் சூழல் உருவாகிறது. ஏன் நெருக்கடி ஏற்பட்டது, ராம்சரண் யார், பின்னணி என்ன, எதற்காக போலீசில் சேர்ந்தார், மல்லியை மீட்க முடிந்ததா போன்ற கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கிறது திரைக்கதை.

பழங்குடியினத் தலைவரான கொமரம் பீமின் 

ஹைதராபாத் விடுதலைக்காகப் போராடிய பழங்குடியினத் தலைவரான கொமரம் பீமின் வாழ்க்கையையும், பழங்குடி மக்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்தில் அயராது உழைத்த புரட்சியாளர் அல்லூரி சீதாராம ராஜுவின் வாழ்க்கையையும் ராஜமௌலி மாற்றியமைத்துள்ளார். அதில் ஓரளவு வெற்றியும் பெற்றுள்ளார்.

கோமரம் பீம் என்ற பழங்குடித் தலைவர் வேடத்தில் ஜூனியர் என்.டி.ஆர். மிக நன்றாக நடித்திருக்கிறார். அவரது பேரார்வம், வெண்மை, தூய அன்பு, அறியாமை, கோபம், லட்சியம், தோழமைக்காகப் போராடும் குணம் ஆகியவை அனைத்து நற்குணங்களுக்கும் சிறந்த பரிமாணத்தைக் கொடுத்துள்ளன. அவரது ரசிகர்களை திருப்திப்படுத்தும் வகையில் அந்த கதாபாத்திரம் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. அதற்கான அனைத்து வாதங்களையும் இம்மி தவறாமல் செய்துள்ளான்.

சீதாராம ராஜு என்ற போலீஸ் அதிகாரியாக ராம்சரண் தேஜா சிறப்பாக நடித்துள்ளார். சபாஷ் உடல் மொழி, தோற்றம், உடல் மொழி, பேச்சு, கம்பீரம், சூதாட்டம் மற்றும் சதியை உடைக்கும் திறன்கள் அனைத்தையும் பெற்றுள்ளது.

ஆலியா பட், அஜய் தேவ்கன், ஸ்ரேயா, சமுத்திரக்கனி போன்றோருக்கு படத்தில் பெரிதாக வேலை இல்லை. ஒன்றிரண்டு காட்சிகளில் வரும். அவர்களின் இருப்பு அர்த்தமற்றது. சத்ரபதி சேகர், ராஜீவ் கனகலா, ராகுல் ராமகிருஷ்ணா, எட்வர்ட் மற்றும் ஒலிவியா மோரிஸ் ஆகியோரும் கூட்டத்திற்குள் காணப்படுகின்றனர். ராய் ஸ்டீவன்சன் ஒரு மிரட்டலான ஆட்டத்தில் ஸ்கோர் செய்தார்.

லாபகரமான வேலையை செந்தில் வழங்கியுள்ளார்

கே.கே.செந்தில்குமாரின் ஒளிப்பதிவு பீரியட் படத்திற்கு துல்லியத்தையும் நம்பகத்தன்மையையும் கொடுத்துள்ளது. சண்டைக்காட்சிகளில் கேமராவை தோளில் வைத்திருப்பது போன்ற லாபகரமான வேலையை செந்தில் வழங்கியுள்ளார். மதன் கார்க்கியின் வரிகளுக்கும் பீம் பாடல்களுக்கும் உயிர் கொடுத்தது மரகதம் என்றே சொல்லலாம்.

இந்த இரண்டு பாடல்களும் படத்தின் முழு ஆன்மாவையும் மிகத் துல்லியமாக உணர்த்துகின்றன. படத்தின் பின்னணி இசையிலும் மரகதமணி உதவினார். ஸ்ரீகர் பிரசாத்தின் படத்தொகுப்பு நேர்த்தியுடன் மிளிர்கிறது. ஸ்ரீனிவாஸ் மோகனின் விஷுவல் எஃபெக்ட்ஸ் படத்தின் மிகப்பெரிய பலம்.

பாகுபலியில் பிரபாஸ் சிவலிங்கத்தை தூக்கி ரசிகர்களை அதற்கேற்ற மனநிலைக்கு தயார்படுத்தும் போதே இது ஃபேன்டஸி படம் என்று நிறுவிய ராஜமௌலி இதில் கொஞ்சம் சறுக்கிவிட்டார் என்றே சொல்ல வேண்டும். சுதந்திரப் போராட்டக் கதையை ரத்தமும் சதையுமாகச் சொல்ல வந்தவர் அடுத்த திரைக்கதையை எப்படி இயக்குவது என்று தெரியாமல் தடுமாறியிருக்கிறார்.

இரண்டாம் பாதி பலவீனமானது

இரண்டாம் பாதியில் அது அப்பட்டமாக தெரிகிறது. நட்பு, லட்சியம் என இரண்டில் எது முக்கியம் என்ற கேரக்டரின் குழப்பமான மனநிலையை மிக கச்சிதமாக வெளிப்படுத்தியவர், அடுத்தது என்ன என்ற மடிப்பில் ஏன் நழுவினார் என்று தெரியவில்லை. அதனால் இரண்டாம் பாதி பலவீனமானது. நம்பமுடியாத சாகசக் கதை என்பதால் மருத்துவத்தில் லாஜிக் இல்லை.

இரண்டு பெரிய ஹீரோக்களுக்கும் சமமான முக்கியத்துவம் கொடுத்து அவர்களின் ரசிகர் மன்றத்தை வரவேற்கும் வகையில் விருந்து படைக்கத் தவறவில்லை. கதையை நம்பி ஹீரோக்களை எடை போடாமல், ஹீரோக்களை மனதில் வைத்து கதை உருவாக்கப்படுவதுதான் பிரச்சனை.

லாஜிக் வேண்டாம், பிரமாண்டம் என்ற மாயாஜாலம் போதும், உணர்ச்சிகள் அனைத்தையும் மறக்க வைக்கும் என்று நம்பும் ரசிகனாக இருந்தால் RRR படத்தை முகர்ந்து பார்த்து கொண்டாடுவீர்கள். படம் பொழுதுபோக்கையும், தகவல்களையும் தருகிறது. பாகுபலிதான் இயக்குனரின் அடுத்த படம் என்ற எண்ணத்தில் சென்றால் மட்டுமே இந்தப் படம் உங்களை முழுமையாக திருப்திப்படுத்தாது.

Show More

Related Articles

Leave a Reply

Back to top button
%d bloggers like this: